CON ĐƯỜNG MỚI - KHỞI NGUỒN TRI THỨC

VĂN HÓA ĐỌC VIỆT NAM: NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI

Chỉ thị 42-CT/TW năm 2004 đặc biệt nhấn mạnh về vấn đề văn hóa đọc, với yêu cầu tiên quyết là phải đáp ứng kịp thời những yêu cầu mới ngày càng đa dạng của người đọc. Chỉ thị đặt ra mục tiêu cụ thể: đến năm 2010 phải đạt bình quân 6 bản sách/người mỗi năm. Tuy nhiên, đến năm 2022, khi tổng bản sách phát hành đạt 598,9 triệu bản 99,68 triệu dân, tương đương 6,01 bản sách/người, thì mục tiêu này mới lần đầu đạt được, chậm thời hạn hơn một thập kỷ.

Năm 2024, ngành sách đạt 597,2 triệu bản trên 101,11 triệu dân, con số trên giảm xuống còn 5,91 bản sách/người. Đáng chú ý, sách giáo khoa chiếm đến 77,35% về số bản, tức chỉ có 22,65% còn lại là những loại sách khác.

"461,93 triệu bản sách giáo khoa thực chất là công cụ, tư liệu học tập. 135,27 triệu bản sách còn lại, tương đương đương 1,3 bản/người phản ánh đúng trình độ và thói quen đọc sách của người Việt", ông Lê Hoàng - Giám đốc Công ty Đường Sách TP.HCM, đồng thời là đại diện Văn phòng phía Nam Hội Xuất bản Việt Nam - nhận định. Số liệu thống kê năm 2018 cũng cho thấy một con số tương đồng: người Việt đọc trung bình 4 quyển sách/năm, tuy nhiên 2,8 quyển là sách giáo khoa và chỉ 1,2 quyển là các sách còn lại.

Một số liệu đáng lưu tâm khác: tổng doanh thu ngành xuất bản năm 2024 đạt 4.500 tỷ VND, tương đương mức chi trung bình cho sách của người Việt là 44.500VND/người trong cả năm - con số này thậm chí chỉ tương đương một bát phở hay hai cốc cà phê bình dân. Nếu một người mua 450.000 VND tiền sách, tức 9 người khác đã hoàn toàn không chi tiêu cho khoản này.

Theo ông Lê Hoàng, quan sát từ thực tế đời sống xã hội cũng dễ dàng thấy được số đông người Việt còn thờ ơ với việc đọc. "Một ví dụ đơn giản, hãy ra sân bay, ga tàu, bãi xe, nơi làm thủ tục v.v. và đếm thử có bao nhiêu người ngồi đọc sách trong lúc rỗi rãi thời gian chờ đợi. Ở những nước có văn hóa đọc phát triển mạnh, đó không phải là hình ảnh hiếm gặp", ông nói.

Trong bối cảnh Internet và các phương tiện truyền thông, mạng xã hội phát triển như vũ bão, màn hình điện thoại, máy tính bảng... với các tin tức nhanh vội, clip ngắn trở thành “kênh giải trí” chiếm trọn thời gian rảnh của nhiều người Việt.

 

(Nguồn: https://znews.vn)

Đăng kí nhận tin

Hotline: 0912.568.999
Chat tư vấn ngay messenger zalo